Mong quy vi gioi thieu "Ban tin hang ngay" cua RFA Viet ngu voi ban huu gan xa de ho co the tiep can mot nguon thong tin chinh xac va trung thuc, xin gui email ve vietweb@rfa.org. Thanh that cam on quy ban doc.

********************************************************

Moi ban vao trang nha RFATiengViet.net/  de doc va nghe nhung tin, bai moi nhat.

Nếu bị tường lửa ngăn chận, Bạn có thể vào trang nhà RFA bằng địa chỉ:  AChauTuDo.info

- If you wish to receive this newsletter, please send an e-mail to:

vietweb@rfa.org or click http://www.rfa.org/vietnamese/subscribenewsletter/   to subscribe Thank you for your interest.

-----------------------------------------------------------------------

 

Tin Việt Nam:

 

Lũ lt li hoành hành min Trung, 1 người chết ti Qung Bình

2016-11-01 
Đã có một người thiệt mạng tại tỉnh Quảng Bình sau những cơn mưa dữ dội gây nên lũ lụt ở các tỉnh miền Trung từ Nghệ An đến Khánh Hòa.

 

Ân xá Quc tế cnh báo: Vit Nam có th bt 3 nhà hot động vì môi trường

2016-11-01 
Tổ chức theo dõi nhân quyền Ân xá Quốc tế - Amnesty International hôm qua ra thông cáo cho biết ba nhà hoạt động vì môi trường của Việt Nam đang bị sách nhiễu, bị đe dọa tính mạng, và họ có thể bị bắt và truy tố về tội tuyên truyền chống nhà nước.

 

Vit Nam thng dư mu dch hơn 3 t USD trong 10 tháng

2016-11-01 
Liên quan đến kinh tế Việt Nam, tờ Tin Việt Nam, bản tiếng Anh cho biết là trong 10 tháng qua Việt Nam có mức thặng dư mậu dịch lên đến 3 tỉ 520 triệu đô la Mỹ.

 

N công Vit nam tăng nhanh, áp lc tr n ln

2016-11-01 
Nợ công của Việt nam đang tăng nhanh, và áp lực trả nợ rất lớn. Đó là trình bày của ông Đinh Tiến Dũng, bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam đưa ra hôm nay trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 14 đang diễn ra ở Hà Nội.

 

Thâm thng mu dch gia Vit Nam vi các nước ASEAN gia tăng

2016-10-31 
Thâm thủng mậu dịch giữa Việt Nam với các quốc gia trong Hiệp hội Đông Nam Á-ASEAN gia tăng trong những năm gần đây, từ 3,2 tỉ đô la Mỹ năm 2013 lên 4 tỉ trong năm 2014 và 5,5 tỉ vào năm ngoái.

 

Đại biu Quc hi đặt câu hi v tham nhũng

2016-10-29 
Ngày 28 tháng 10, trong phiên thảo luận và báo cáo tham nhũng nhiều Đại biểu Quốc hội đã cảnh báo rằng tình trạng tham nhũng vẫn chưa được cải thiện.

 

Cnh báo cán b không được x dng xe công vào vic riêng

2016-10-29 
Đề xuất mới nhất về vấn đề xe công được ông Phó chủ tịch UBND thành phố Trương Vĩnh Tuyến đưa ra vào ngày hôm nay, 29 tháng 10 nhằm tiết kiệm cũng như không gây phản cảm dưới cái nhìn của người dân.

 

Báo động làn sóng di cư ra khi đồng bng sông Cu Long

2016-10-29 
Tại cuộc hội thảo khoa học “Phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nam Bộ sau 30 năm đổi mới 1986-2015” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 28-10 ở TP Cần Thơ cho biết người dân tại khu vực này đang có hiện tượng bỏ đi nơi khác vì kế sinh nhai của họ đang bị đe dọa nặng nề vì biến đổi khí hậu cũng như các khó khăn dân sinh khác ngày càng tồi tệ hơn

 

Hơn 1000 h nghèo t chi tr giúp ca chính ph

2016-10-29 
Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho biết hơn 1000 hộ dân đã làm đơn xin rút ra khỏi chương trình hỗ trợ nhà chống lụt, bão của chính phủ đưa ra từ năm 2014.

 

N ln Thái Bình, 4 người t vong

2016-10-30 
Khoảng 10h sáng ngày 30 tháng 10, tại thôn Quan Lang Đoài, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã xảy ra một vụ nổ lớn làm sập một ngôi nhà. Tại hiện trường vụ nổ có 2 người tử vong và một số người khác bị thương nặng.

 

Vit Nam xác nhn ca đầu tiên b teo não do visus Zika

2016-10-31 
Hôm qua, ngày 30 tháng 10, Việt Nam xác nhận em bé đầu tiên bị chứng teo não do visus Zika.

 

Bình Dương công b dch bnh Zika

2016-10-30 
Sáng hôm nay 30 tháng 10, Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định công bố dịch bệnh do vi rút Zika quy mô xã, phường trên địa bàn tỉnh này.

 

Tng thng Philippines ra lnh phóng thích 17 ngư dân Vit Nam

2016-10-31 
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào ngày 2 tháng 11 tới đây sẽ tham gia sự kiện phóng thích 17 ngư dân Việt Nam bị cơ quan chức năng Philippines bắt giữ với lý dó đánh bắt trái phép trong vùng biển của Philippines.

 

Campuchia t cáo Vit Nam xây dng trm biên phòng ti biên gii

2016-10-31 
Campuchia bất lực trong việc ngăn chặn Việt Nam xây dựng một trạm biên phòng tại khu vực biên giới thuộc quận O’yadaw tỉnh Ratanakkiri.

 

B trưởng công an trình Quc hi d tho Lut cnh v

2016-10-31 
Dự thảo Luật cảnh vệ do bộ trưởng công an Tô Lâm trình bày trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa 14 hôm nay nêu rõ những người bảo vệ giới chức cao cấp của Đảng-Nhà nước và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được phép nổ súng để tiêu diệt những ai có hành vi tấn công trực tiếp đối tượng được bảo vệ.

 

B Thông tin - Truyn thông gii thích vic đình bn mt s t báo

2016-10-31 
“Một số cơ quan báo chí hoạt động sai tôn chỉ mục đích, một bộ phận người làm báo thoái hóa về đạo đức và có khuynh hướng ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’, vô tình hoặc hữu ý tiếp tay cho các thế lực thù địch chống chế độ và một số biểu hiện vi phạm pháp luật.” Đó là phát biểu của bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền yhông Việt Nam, ông Trương Minh Tuấn được thông tấn xã Việt Nam loan đi hôm nay. Ông bộ trưởng Thông tin - Truyền thông có kết luận như vừa nêu nhằm giải thích biện pháp mà cơ quan ông áp dụng đối với một số báo và phóng viên trong thời gian gần đây.

 

Chính phủ VN tuyên bố s x lý nghiêm ông Vũ Huy Hoàng và các nhóm li ích

2016-10-30 
Người phát ngôn của chính phủ Việt Nam Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục điều tra và xử lý nghiêm những vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng cựu Bộ trưởng Bộ Công thương và các nhóm lợi ích có liên quan.

 

Thêm hai nghi can trong v Dak Nong đầu thú

2016-10-29 
Chiều ngày 29 tháng 10 công an điều tra tỉnh Dak Nông cho báo chí biết hai nghi can Ninh Viết Thọ, 36 tuổi và Ninh Viết Bình, 34 tuổi em ruột của Thọ, đã ra cơ quan công an đầu thú.

 

Thanh ph H Chí Minh: Sn xut đin t rác

2016-10-29 
UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa chấp thuận dự án nhà máy điện từ rác thải của một công ty Nhật Bản hợp tác với công ty Môi trường đô thị (Citenco) của Việt Nam.

 

Th tướng Nguyn Xuân Phúc viếng nhà vua Thái Lan

2016-10-29 
Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu, đã đến thủ đô Bangkok Thái Lan để viếng và chia buồn về việc Nhà vua Bhumibol Adulyadej băng hà

 

 

Tin Thế Giới:

 

Vatican và Trung Quc hy vng chm dt giai đon lnh nht kéo dài gn 70 năm

2016-11-01 
Phái đoàn đại diện cho Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican sẽ gặp lại nhau nội trong tháng này tại Vatican, hy vọng đúc kết cuộc thương thuyết được xem là lịch sử để xây dựng bước quan trọng trong việc hình thành mối quan hệ giữa đôi bên, chấm dứt giai đoạn lạnh nhạt kéo dài đã gần 70 năm.

 

Trung Quc và Vatican đạt tha thun v vic b nhim Giám mc

2016-10-31 
Hai đoàn thương thuyết đại diện cho Tòa thánh Vatican và Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận về vai trò của Tòa Thánh và Nhà nước Bắc Kinh khi chọn tu sĩ làm Giám mục.

 

Trung Quc cho phép ngư dân Philippines đánh cá Scarborough

2016-10-31 
Ngư dân Philippines được vào khu vực bãi cạn Scarborough đánh cá, nhưng Trung Quốc vẫn giữ quyền tài phán, điều hành ở vùng biển mà Bắc Kinh nói là có chủ quyền.

 

Malaysia mun m rng quan h vi Trung Quc

2016-10-27 
Thứ Hai tuần tới, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak sẽ đến Bắc Kinh, thực hiện chuyến viếng thăm kéo dài một tuần lễ, để mở rộng quan hệ và tiếp xúc với giới đầu tư Trung Quốc.

 

Philippines: Mt viên th trưởng b bn chết do liên quan đến ma túy

2016-10-28 
Mới có thêm 10 người vừa bị cảnh sát bắn chết trong chiến dịch bài trừ ma túy mà Tổng Thống Rodrigo Duterte Philippines khởi xướng, trong đó có viên thị trưởng từng bị ông công khai danh tánh, cáo buộc dính líu tới một đường dây chuyên buôn bán ma túy

 

N m than Trung Quc: 15 người chết, 18 người mt tích

2016-10-31 
Tân Hoa Xã đưa tin cho biết đã tìm thấy xác 15 thợ mỏ làm việc tại mỏ than ở Trùng Khánh phát nổ ngày hôm qua, hiện đang tìm kiếm 18 người mất tích.

 

Người ph n thao túng chính ph Nam Hàn lên tiếng xin li

2016-10-31 
Chính trường Nam Hàn tiếp tục sôi động sau những cuộc biểu tình khá rầm rộ diễn ra trong những ngày cuối tuần, đòi Bà Tổng Thống Park Geun-Hyu từ chức vì không đảm trách được vai trò của người lãnh đạo.

 

UNICEF: Mi ngày có 2 t tr em phi hít th không khí ô nhim

2016-10-31 
Báo cáo mới nhất vừa được Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF công bố sáng 31/10 tại thủ đô Oslo của Na Uy, cho thấy mỗi ngày có 2 tỷ trẻ em không may hít thở không khí ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống và sức khỏe của các em.

 

Thái Lan: Hoàng Thái T Maha Vajiralongkorn s đăng quang vào ngày 1/12

2016-10-31 
Trích dẫn 2 nguồn tin từ cấp cao của quân đội Thái Lan, hãng thông tấn Reuters cho biết Hoàng Thái Tử Maha Vajiralongkorn sẽ đăng quang vào ngày mùng 1 tháng Mười Hai tới đây.

 

Indonesia kêu gi ngăn chn tình trng phân bit chng tc và tôn giáo

2016-10-31 
Sáng ngày 31/10/2016, tại Indonesia, chính phủ nước này lên tiếng kêu gọi mọi người bình tĩnh, đừng để tình trạng phân biệt chủng tộc và tôn giáo xảy ra trong lúc chính quyền đang sửa soạn tổ chức bầu cử vào tháng Hai năm tới để chọn người vào chức đô trưởng thủ đô Jakarta.

 

Quc tế quan ngi tình trng đàn áp người Rohingya Myanmar

2016-10-31 
Những tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đồng thanh lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình trạng của người thiểu số Hồi Giáo Rohingya đang sinh sống ở Miến Điện, sau khi Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch công bố hình ảnh ghi nhận được từ vệ tinh cho thấy ít nhất 3 ngôi làng của người Rohingya ở phía Tây bang Rakhine bị thiêu rụi.

 

- Neu ban khong muon nhan ban tin nay nua, xin gui email den:

vietnews-leave@rfanews.org . Cam on Ban.

- If you do not wish to receive this newsletter, please send an e-mail to:

vietnews-leave@rfanews.org . Thank you for your patience.