Mong quy vi gioi thieu "Ban tin hang ngay" cua RFA Viet ngu voi ban huu gan xa de ho co the tiep can mot nguon thong tin chinh xac va trung thuc, xin gui email ve vietweb@rfa.org. Thanh that cam on quy ban doc.

********************************************************

Moi ban vao trang nha RFATiengViet.net/  de doc va nghe nhung tin, bai moi nhat.

Nếu bị tường lửa ngăn chận, Bạn có thể vào trang nhà RFA bằng địa chỉ:  AChauTuDo.info

- If you wish to receive this newsletter, please send an e-mail to:

vietweb@rfa.org or click http://www.rfa.org/vietnamese/subscribenewsletter/   to subscribe Thank you for your interest.

-----------------------------------------------------------------------

 

Tin, bài đáng chú ý:

 

Vit Nam ni dài đường băng Trường Sa

2016-11-18 
Việt Nam đang xây dài thêm đường băng trên một đảo ở Trường Sa mà Hà Nội công bố chủ quyền. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS ở Washington cho biết như vừa nêu vào sáng 17/11. Hành động này của Việt Nam được mô tả như để đáp trả việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự trên những đảo nhân tạo mà họ bồi đắp ở biển Đông.

 

Trung Quc tái khng định gii quyết song phương tranh chp Bin Đông

2016-11-21 
Bên lề Tuần lễ cấp cao APEC tại Lima Peru, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong các cuộc gặp riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Việt Nam và Philippines đều nhấn mạnh tới quan điểm giải quyết song phương vấn đề tranh chấp Biển Đông.

 

Vit - Nht đồng thun gii quyết tranh chp Bin Đông theo lut quc tế

2016-11-21 
Việt Nam và Nhật Bản hôm qua, chủ nhật 20/11 lặp lại quan điểm giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông, còn gọi là biển Nam Trung Hoa, bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Hai vị Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hội đàm tại Lima, Peru bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương APEC.

 

Đối thoi chiến lược ngoi giao, quc phòng Vit - Úc ti Hà Ni

2016-11-21 
Tại phiên họp Đối thoại chiến lược ngoại giao – quốc phòng Việt Nam và Australia diễn ra hôm nay 21/11/2016 tại Hà Nội, hai phía Việt Nam và Australia bày tỏ quan ngại trước những điểm nóng, thách thức gay gắt về an ninh đang nổi lên trong khu vực.

 

Đức Giáo hoàng s tiếp Ch tch Vit Nam ti Vatican vào ngày 23/11

2016-11-21 
Đức Giáo hoàng Phan Xi Cô sẽ tiếp kiến Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và phu nhân vào ngày 23/11 tại Tòa thánh Vatican.

 

Cu chiến binh Gc Ma mc bnh him nghèo được gp li đồng đội

2016-11-20 
Một cựu chiến binh Gạc Ma, anh Dương Văn Dũng, nay đang bị bệnh nặng đã bất ngờ được các đồng đội, những người cùng chịu cảnh tù đày ở Trung Quốc sau trận hải chiến Gạc Ma năm 1988.

 

Vit - M đối thoi lao động ln th 14

2016-11-18 
Việt Nam và Hoa Kỳ tiến hành vòng đối thoại lao động lần thứ 14 vào ngày 15 tháng 11 vừa qua tại thủ đô Hà Nội.

 

Quc hi thông qua Lut Tín ngưỡng-Tôn giáo

2016-11-18 
Mặc dù lùi việc xem xét thông qua một số Dự luật như Lập hội, Biểu tình và Sửa đổi Bổ sung Luật Hình sự sang kỳ họp thứ ba. Tuy nhiên thông tin ngày 18/11 của báo chí Việt Nam cho biết Quốc hội đồng thuận thông qua Dự luật Tín ngưỡng, tôn giáo với tỷ lệ tán thành hơn 84%.

 

Quc hi chưa thông qua lut lp hi, biu tình

2016-11-18 
Quốc hội Việt Nam quyết định chưa xem xét thông qua các dự luật nhạy cảm như Lập hội, Biểu tình cũng như Dự luật sửa đổi bổ sung Bộ Luật Hình sự. Báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin này sáng nay 18/11, cho biết thêm là trên 90% đại biểu đã bỏ phiếu chưa xem xét các dự luật vừa nêu trong kỳ họp thứ hai hiện nay.

 

LHQ kêu gi tr t do cho nhà hot động Nguyn Đặng Minh Mn

2016-11-18 
Nhóm Làm việc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về Bắt giữ Tùy tiện vừa lên tiếng kêu gọi Việt Nam phóng thích vô điều kiện nhà báo nhiếp ảnh, nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn hiện đang phải thụ án tù tại Trại số 5 Yên Định, Thanh Hóa.

 

Vit Nam gim giá xăng du

2016-11-19 
Kế từ chiều nay thứ Bảy 19/11/2016, giá bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam giảm hơn 500 đồng/lít.

 

X pht 50 cơ quan báo chí đăng tin nước mm có thch tín

2016-11-21 
Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam hôm nay công bố quyết định chưa từng có, đồng loạt xử phạt 50 cơ quan báo chí đăng tin sai sự thật về nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định.

 

Hơn 60 người nhim virus Zika ti TPHCM

2016-11-21 
Tổng số ca nhiễm Zika tại thành phố Hồ Chí Minh tính đến ngày 20 tháng 11 là hơn 60 trường hợp.

 

Tng thng Obama kêu gi các nước cho Ông Trump thêm thi gian

2016-11-21 
Liên quan đến Thượng Đỉnh APEC, khoảng 6 giờ trước đây, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã về lại Washington, hoàn tất chuyến công du cuối cùng của ông trong cương vị của người lãnh đạo nước Mỹ.

 

Lãnh đạo các nước vn không t b TPP mc dù b tân Tng thng M chng đối

2016-11-20 
Tất cả lãnh đạo 12 nước tham gia Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đồng ý tiếp tục nỗ lực để bản hiệp định kinh tế quan trọng này thành hình, bất kể sự chống đối mạnh mẽ từ Tổng Thống Tân Cử Hoa Kỳ Donald Trump và tập thể cử tri giúp ông thành công, trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng.

 

Đài Loan sp thao din cu h đảo Ba Bình

2016-11-21 
Cuối tháng này, Đài Loan sẽ thực hiện cuộc thao diễn cứu hộ ở đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa, một hòn đảo hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Đài Bắc.

 

Philippines s cm đánh cá Scarborough để bo tn sinh vật biển

2016-11-21 
Tin từ Manila cho hay Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte sẽ ban hành sắc lệnh xem bãi cạn Scarborough là khu bảo tồn sinh vật biển, ngư dân không được phép thả lưới đánh bắt hải sản trong khu vực bị cấm.

 

Tng thng Philippines tiếp tc ch trích Hoa K và Phương Tây

2016-11-20 
Tổng Thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, lại đưa ra những lời phát biểu mang ý nghĩa phê phán Hoa Kỳ và Tây Phương, khi ông cho rằng các quốc gia phương Tây vừa “đạo đức giả”, vừa “hay bắt nạt những nước nhỏ”.

 

Hàn Quc: Phe đối lp tìm cách bãi nhim Tng thng Park Geun-hye

2016-11-21 
Tin từ Seoul cho thấy các đại biểu đối lập đã bắt đầu thảo luận về thủ tục để Quốc hội có thể bãi nhiệm bà Tổng thống Park Geun-hye, sau khi phòng công tố Nam Hàn tin rằng bà Tổng thống có dính dáng đến những hành động phạm pháp của một người bạn thân và 2 phụ tá thân cận, khi để yên cho những người này lợi dụng sự quen biết với người lãnh đạo quốc gia để trục lợi.

 

Lính Trung Quc báo động cao vì giao tranh Myanmar

2016-11-21 
Quân đội Trung Quốc được đặt trong tình trạng báo động cao, sau khi được tin giao tranh xảy ra giữa binh sĩ, cảnh sát Miến Điện với những tay súng thuộc các đơn vị dân quân đòi tự trị đang hoạt động ở bang Shan, tại các thành phố nằm sát biên giới với Hoa Lục.

 

 

Quc hi mt Đảng thc tp cht vn trc din

2016-11-18 
Sau 7 tháng làm việc Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lãnh đạo đã thử lửa với cuộc chất vấn đầu tiên của Quốc hội kéo dài 2 ngày rưỡi từ 15 đến 17/11/2016. Toàn bộ phiên chất vấn đã được truyền hình trực tiếp và có đến 200 câu hỏi về nhiều vấn đề và lĩnh vực mà cử tri quan tâm, trong đó có 20 đại biểu đặt câu hỏi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 

Cách chng tham nhũng và cách chng người lên tiếng

2016-11-18 
Trong thời gian gần đây, hàng loạt những vụ việc liên quan đến hình thức xử lý sai phạm đối với các cán bộ cấp cao của nhà nước liên tục được cho là ‘khó khăn’ và ‘chưa có tiền lệ’. Lý do là những người đó đã không còn tại chức hoặc đã xuất cảnh sang nước ngoài với lý do chữa bệnh.

 

Triết lý giáo dc Vit Nam là gì?

2016-11-21 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong dịp đăng đàn chia sẻ quan điểm của ông về câu hỏi từ một đại biểu quốc hội “Việt Nam có triết lý giáo dục hay không” đã xác nhận “Việt Nam có triết lý giáo dục, chứ không phải không có. Có điều, ta không có những câu trích dẫn để thành kinh điển”.

 

Người nghin và tri cai nghin: Gánh nng xã hi ca Vit Nam

2016-11-17 
Gần đây lại xảy ra chuyện học viên cai nghiện đập phá, trốn trại ra ngoài gây náo động. Điển hình vào ngày 6 tháng 11 năm 2016, hàng trăm học viên ở trung tâm cai nghiện Đồng Nai sau khi đập phá trại đã tràn ra ngoài tìm cách tẩu thoát.

 

Cùng Mai Khôi: Trói vào t do

2016-11-21 
Mai Khôi, một gương mặt nổi trong làng Showbiz Việt Nam không chỉ vì cô đa tài: vừa biết hát, vừa biết sáng tác mà cô còn là tâm điểm của dư luận bởi những phát biểu gây sốc hay cách sống khác người. Và gần đây cô cũng gây nhiều chú ý khi ra tranh cử Quốc hội khóa 14.

 

Ph chi Sài Gòn Nh

2016-11-17 
Từ Little Saigon, nơi mệnh danh là Thủ đô của người tỵ nạn một loại hình “Phở chửi” đã làm cho thực thách bất ngờ, nhưng khác với Hà Nội, sự bất ngờ ấy không bị bỏ qua mà nó đã được đánh động tới cộng đồng.

 

Chiến tranh mu dch?

2016-11-16 
Sau khi cử tri Hoa Kỳ bỏ phiếu cho ông Donald Trump làm Tổng thống thứ 45, các thị trường tài chính trên thế giới bắt đầu nghiền ngẫm kết quả bất ngờ. Họ suy đoán tương lai nền kinh tế số một thế giới, có tổng sản lượng gần bằng một phần tư của toàn cầu, với nhiều lo ngại về tình trạng chiến tranh mậu dịch giữa các nước.

 

- Neu ban khong muon nhan ban tin nay nua, xin gui email den:

vietnews-leave@rfanews.org . Cam on Ban.

- If you do not wish to receive this newsletter, please send an e-mail to:

vietnews-leave@rfanews.org . Thank you for your patience.