Mong quy vi gioi thieu "Ban tin hang ngay" cua RFA Viet ngu voi ban huu gan xa de ho co the tiep can mot nguon thong tin chinh xac va trung thuc, xin gui email ve vietweb@rfa.org. Thanh that cam on quy ban doc.

********************************************************

Moi ban vao trang nha RFATiengViet.net/  de doc va nghe nhung tin, bai moi nhat.

Nếu bị tường lửa ngăn chận, Bạn có thể vào trang nhà RFA bằng địa chỉ:  AChauTuDo.info

- If you wish to receive this newsletter, please send an e-mail to:

vietweb@rfa.org or click http://www.rfa.org/vietnamese/subscribenewsletter/   to subscribe Thank you for your interest.

-----------------------------------------------------------------------

 

Tin, bài đáng chú ý:

 

Quan h M - Trung và cú đin thoi ca ông Trump

2016-12-06 
Chuyện Tổng thống đắc cử Donald Trump của Hoa Kỳ nói chuyện điện thoại với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vẫn là đề tài tạo sôi nổi nhất trong ngày.

 

Trung Quc, Trump và Bin Đông sp ti

2016-12-05 
Chính sách mới của Mỹ về Trung Quốc và Biển Đông trong thời gian sắp tới vẫn còn gây nhiều đồn đoán. Và hiện vẫn còn sớm để có thể nói về chính sách của Mỹ thời ông Donald Trump đối với Châu Á, Trung Quốc và Việt Nam.

 

Ông Trump ch trích Trung Quc xây dng căn c quân s Bin Đông

2016-12-05 
Tổng thống đắc cử Donald Trump của Hoa Kỳ hôm Chủ nhật 4/12 công khai trách cứ Bắc Kinh hạ giá đồng nhân dân tệ để trục lợi khi xuất khẩu hàng sang Mỹ và tự ý xây dựng những căn cứ quân sự tại Biển Đông.

 

Tác gi “Chết bi Trung Quc” s c vn kinh tế cho Tng thng Trump?

2016-12-05 
Một trong những vị cố vấn kinh tế cho Tổng thống đắc cử Donald Trump là giáo sư Peter Navarro, ông cũng là tác giả cuốn sách Death by China (Chết bởi Trung Quốc) mà chính ông Trump từng nói là rất thích. Liệu nếu được tiếp tục chọn trong vai trò cố vấn kinh tế GS Navarro có thể giúp gì cho Tổng thống đắc cử Trump trong chính sách với Trung Quốc?

 

“Xúc phm lãnh t”, mt cái gông khác cho nhà báo

2016-12-06 
Nhà báo Phùng Hiệu, quyền phụ trách cơ quan phía Nam của tờ Nhà Báo & Công Luận, vừa bị ngưng việc và có thể bị kỷ luật do ông viết trên Facebook cá nhân phê phán lãnh tụ Fidel Castro sau khi ông này mất vào ngày 27/11 vừa qua.

 

Tin Việt Nam:

Qung Bình: 400 hc sinh ngh hc chng lm thu

2016-12-07 
Hơn 400 học sinh trường tiểu học Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tiếp tục nghỉ học bước sang ngày thứ ba tính đến hôm nay ngày 07.12.2016.

 

Hơn 2.000 ngư dân biu tình phn đối Formosa bi thường không công bng

2016-12-07 
Khoảng hơn 2.000 ngư dân xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã biểu tình hôm nay để phản đối quyết định đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng do thảm họa môi trường mà họ cho là không công bằng.

 

15 người chết do mưa lũ min Trung

2016-12-07 
Đã có 15 người chết và 3 người bị thương do mưa lũ ở miền Trung trong các ngày vừa qua. Thống kê của Chi cục Phòng chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây nguyên cho biết như vậy vào hôm nay.

 

EU cn yêu cu Vit Nam tôn trng nhân quyn

2016-12-07 
Ủy ban Nhân quyền Việt Nam trụ sở tại Paris, Pháp, hôm nay lên tiếng kêu gọi Liên Minh Châu Âu - EU thúc ép nhà cầm quyền Việt Nam nghiêm túc giải quyết những vi phạm về nhân quyền cũng như cam kết có những tiến bộ thực chất, cụ thể trong lĩnh vực này.

 

250 h dân Ba Vì biu tình đòi đất

2016-12-07 
Hơn 250 hộ dân ở thôn Bằng Tạ, xã Cẩm Linh, huyện Ba Vì, ngoại thành Hà Nội đã biểu tình đòi đất 4 ngày nay tại khu du lịch Đầm Long thuộc địa bàn xã này.

 

Tàu hi quân Hàn Quc thăm Cam Ranh

2016-12-07 
Hai tàu huấn luyện của hải quân Hàn Quốc là tàu ROKS Cheon Ji và tàu ROKS Chung Mu Gong Yi Sun Shin vừa cập cảng quốc tế Cam Ranh vào sáng ngày hôm nay, thực hiện chuyến thăm hữu nghị Việt Nam từ ngày 7 đến 10 tháng 12.

 

Tàu chiến Philippines thăm Cam Ranh

2016-12-05 
Tàu chiến BRP Ramon Alcaraz FF-16 cùng với 126 thuỷ thủ đoàn của hải quân Philippines cập cảng quốc tế Cam Ranh ngày hôm nay, bắt đầu chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày.

 

Đã có 98 người b nhim Zika Sài Gòn

2016-12-06 
Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Hồ Chí Minh cho biết là hiện đã có tới 98 người bị nhiễm virus Zika tại thành phố đông dân nhất Việt Nam.

 

Phó Ch tch Hi nhà báo VN đề ngh điu tra vic xúc phm các nhà báo

2016-12-06 
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho biết là ông đã gửi một công văn lên Thanh tra chính phủ, đề nghị xem xét việc ông Nguyễn Minh Mẫn, Vụ trưởng một vụ thuộc cơ quan này, đã có lời lẽ xúc phạm các nhà báo.

 

TBT Nguyn Phú Trng: S bt được ông Trnh Xuân Thanh

2016-12-06 
Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, nói rằng sớm hay muộn thì chính quyền Việt Nam sẽ bắt được ông Trịnh Xuân Thanh hiện trốn ở nước ngoài.

 

Indonesia trao tr 57 ngư dân cho Vit Nam

2016-12-06 
Trưa hôm nay 57 ngư dân Việt Nam đã được Indonesia trao trả cho cơ quan ngoại giao Việt Nam tại sân bay quốc tế thủ đô Jakarta. Và ngày mai sẽ lên đường hồi hương.

 

n Độ s hun luyn phi công chiến đấu cho Vit Nam

2016-12-06 
Chuyên gia Ấn Độ sẽ giúp huấn luyện phi công chiến đấu cơ Sukhoi 30 cho không quân Việt Nam.

 

Tòa Australia kết án 17 ngư dân Vit Nam

2016-12-05 
Tòa sơ thẩm ở thành phố Darwin, Australia vào ngày hôm nay ra thông báo cho biết đã kết án 17 ngư dân thuộc một tàu đánh cá của Việt Nam với lý do đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển thuộc chủ quyền của nước này.

 

 

Tin Quốc Tế:

Trung Quc kêu gi M không cho Tng thng Đài Loan quá cnh New York

2016-12-07 
Trung Quốc tiếp tục kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ không cho bà Tổng thống Đài Loan quá cảnh ở New York vào tháng tới, khi bà trên đường ghé thăm một số nước Trung Mỹ trao đổi quan hệ ngoại giao với Đài Bắc.

 

Trung Quc có thin cm vi người có thĐại s M

2016-12-07 
Trung Quốc dành nhiều thiện cảm cho Thống Đốc bang Iowa là ông Terry Branstad, người được nói là Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump chọn làm đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh.

 

Quân đội M s tiếp tc hin din Châu Á-Thái Bình Dương

2016-12-07 
Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hiện diện ở Châu Á-Thái Bình Dương, để bảo vệ quyền lợi quan trọng của nước Mỹ, cũng như để bảo vệ sự ổn định và hòa bình trong khu vực.

 

 

Đã có 100 người chết vì động đất ti Aceh, Indonesia

2016-12-07 
Tin mới nhất cho hay số người không may chết vì trận động đất xảy ra hồi sáng sớm hôm nay tại Aceh thuộc Indonesia tính đến trước giờ phát thanh này đã lên đến gần 100 người.

 

Miến Đin ngưng gi công nhân sang Malaysia làm vic

2016-12-07 
Miến Điện tạm ngưng gửi công nhân sang Malaysia làm việc. Quyết đinh này được Bộ Di Trú Miến Điện thông báo khuya hôm qua, giải thích là vì những biến chuyển đang xảy ra ở Malaysia, nhưng không nói những biến chuyển đó là gì, tại sao lại ảnh hưởng đến công nhân Miến sang nước láng giềng làm việc.

 

Th tướng Nht: Thăm Trân Châu Cng để tưởng nim ch không phi xin li

2016-12-06 
Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản sẽ đến bang Hawaii vào cuối năm nay, để cùng với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thăm Trân Châu Cảng nhằm tưởng niệm những người thiệt mạng trong thời chiến tranh, chứ không phải để xin lỗi vì Nhật đã tấn công hải cảng quân sự của Mỹ hồi 1941.

Tng thng Nam Hàn sn sàng chp nhn b bãi nhim

2016-12-06 
Tổng thống Nam Hàn Park Geun-Hye cho biết sẵn sàng chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm bà mà các đại biểu quốc hội thuộc phe đối lập đang vận động, sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu tới đây.

 

- Neu ban khong muon nhan ban tin nay nua, xin gui email den:

vietnews-leave@rfanews.org . Cam on Ban.

- If you do not wish to receive this newsletter, please send an e-mail to:

vietnews-leave@rfanews.org . Thank you for your patience.