Mong quy vi gioi thieu "Ban tin hang ngay" cua RFA Viet ngu voi ban huu gan xa de ho co the tiep can mot nguon thong tin chinh xac va trung thuc, xin gui email ve vietweb@rfa.org. Thanh that cam on quy ban doc.

********************************************************

Moi ban vao trang nha RFATiengViet.net/  de doc va nghe nhung tin, bai moi nhat.

Nếu bị tường lửa ngăn chận, Bạn có thể vào trang nhà RFA bằng địa chỉ:  AChauTuDo.info

- If you wish to receive this newsletter, please send an e-mail to:

vietweb@rfa.org or click http://www.rfa.org/vietnamese/subscribenewsletter/   to subscribe Thank you for your interest.

-----------------------------------------------------------------------

 

Tin, bài đáng chú ý:

Tư lnh quân đội M Thái Bình Dương thăm Vit Nam

2016-10-27 
Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã có cuộc gặp với các giới chức quốc phòng, ngoại giao, và đảng cộng sản Việt Nam vào ngày hôm qua 26/10.

 

Văn bút Quc tế: Vit Nam kim soát khc nghit quyn t do ca con người

2016-10-27 
Tổ chức Văn bút Quốc tế có trụ sở ở Geneva, Thụy sĩ nói rằng Việt Nam là một quốc gia độc tài, kiểm soát khắc nghiệt các quyền tự do của con người, trong đó có quyền tự do biểu đạt ý kiến.

 

 

Các t chc Xã Hi Dân S hip thông vi ngư dân trong cuc đấu tranh vì môi trường

2016-10-27 
Một số tổ chức dân sự độc lập Việt Nam công bố một bức thư hiệp thông với các chức sắc Công giáo và ngư dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì môi trường chống lại nhà máy thép Formosa, thủ phạm gây ra thảm họa môi trường biển làm cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung.

 

Sai phm ca tp đoàn than khoáng sn VN được chuyn sang B công an

2016-10-27 
Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng thanh tra chính phủ nói trong một cuộc họp báo sáng nay ở Hà nội rằng hồ sơ về những nghi phạm ở tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (gọi tắt là TKV) được chuyển sang Bộ công an.

 

Vit Nam – Vatican ra thông cáo chung sau cuc gp ln th sáu

2016-10-27 
Nhóm công tác chung Việt Nam và Tòa thánh Vatican đã kết thúc cuộc gặp lần thứ sáu ở Vatican vào ngày hôm qua và ra thông cáo chung.

 

Ngoi trưởng Hoa K tiếp ông Đinh Thế Huynh ti Washington DC

2016-10-26 
Tôn trọng luật pháp trong vấn đề biển Đông, nhân quyền và TPP là những chủ đề chính được đề cập trong cuộc gặp giữa ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và ông Đinh Thế Huynh, thường trực Ban bí thư Đảng cộng sản Việt Nam diễn ra vào ngày hôm qua 25 tháng 10 ở Washington DC.

 

Nhóm cu tr Nguyn Hu Vinh b hành hung

2016-10-26 
Sáng hôm nay ngày 26 tháng 10 vào lúc hơn 10 giờ nhóm cứu trợ Quảng Bình của nhà báo tự do JB Nguyễn Hữu Vinh từ Hà Tĩnh trở về Hà Nội đã bị rất nhiều xe gắn máy chở đôi chạy theo và bao vây và ném đá vào chiếc xe của anh Vinh và những người cộng sự.

 

Cán b thu li tin cu tr lũ ca dân s b cách chc

2016-10-25 
Những cán bộ thu lại tiền cứu trợ lũ lụt của người dân sẽ bị cách chức ngay lập tức. Đây là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài vào chiều hôm nay, 25 tháng 10, khi trả lời báo giới liên quan đến thông tin cán bộ thôn tự ý thu tiền cứu trợ của dân sau lũ.

 

Hàng trăm công an cưỡng chế khu nghĩa địa Gii Phướn Dương Ni

2016-10-25 
Sáng sớm hôm nay, 25 tháng 10, hàng trăm công an, bộ đội tiến hành cưỡng chiếm khu nghĩa địa Giải Phướn ở Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

 

Hơn 70 dân biu ca 14 nước yêu cu tr t do cho LS Nguyn Văn Đài

2016-10-25 
Thư ngỏ do hơn 70 vị dân biểu thuộc 14 quốc gia được gửi đến thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trả tự do vô điều kiện và ngay tức khắc cho luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và phụ tá của ông, cô Lê Thu Hà.

 

B Thông tin Truyn thông cnh báo phóng viên khi viết v nhân quyn

2016-10-26 
Bộ Thông tin Truyền thông hôm nay lên tiếng cảnh báo các phóng viên báo chí trong nước phải cẩn trọng khi viết về vấn đề nhân quyền.

 

Khi t v án n súng khiến 3 người thit mng Dak Nong

2016-10-26 
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Dak Nong hôm nay phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án nổ súng khiến 3 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ san lấp đất đai ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức vào chủ nhật vừa qua.

 

Vit Nam phi tr n vn vay ODA mi năm 1 t đô la

2016-10-26 
Việt Nam phải trả nợ vốn vay hỗ trợ phát triển (gọi tắt là ODA) mỗi năm khoảng 1 tỷ đô la bao gồm cả gốc lẫn lãi. Đó là thông tin Bộ Tài chính công bố vào chiều ngày 25/10.

 

Các nước sông Mekong cam kết s dng công bng ngun nước

2016-10-26 
Lãnh đạo các nước sông Mekong cam kết sử dụng hiệu quả công bằng bền vững nguồn nước và nguồn tài nguyên khác, cụ thể là việc sử dụng hiệu quả, công bằng và bền vững nguồn nước sông MeKong. Đó là kết quả được đưa ra trong 2 văn kiện hội nghị tại các hội nghị quốc tế vừa tổ chức ở Việt Nam trong 3 ngày qua.

 

3 người b bn chết vì tranh chp đất đai

2016-10-24 
Ba người chết, 15 người bị thương trong vụ nổ súng do mâu thuẫn về tranh chấp đất đai giữa người dân với công ty Long Sơn ở Dak Nông xảy ra ngày hôm nay.

 

Thy th b hi tc Somali bt phi ăn c chut để sng còn

2016-10-26 
26 thủy thủ không may bị hải tặc Somali bắt làm con tin lúc nào cũng sống trong sợ hãi, thường xuyên bị bọn gian dí súng vào đầu đe dọa, ăn uống cực khổ, tới mức phải ăn cả chuột, bò cạp và cuốn chiếu để sống còn.

 

Mt tn ngà voi lu b phát hin ti Vit Nam

2016-10-27 
Một tấn ngà voi lậu xuất phát từ Kenya bị hải quan Việt Nam phát hiện vào hôm qua.

 

Vit Nam xut khu hơn 4 triu tn go trong 10 tháng

2016-10-27 
Việt Nam xuất khẩu được 4 triệu hai trăm ngàn tấn gạo trong 10 tháng qua. Con số này được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đưa ra vào hôm nay, và tổng số tiền thu được có thể lên đến 1 tỉ 900 triệu đô la Mỹ.

 

Trung Quc thc hin nhiu cuc tp trn Bin Đông

2016-10-26 
Suốt ngày hôm nay, thứ Năm 27 tháng 11/2016, Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông.

 

Trung Quc công b lý do tp trn Hoàng Sa

2016-10-27 
Hôm 27/10, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Ngô Khiêm của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng cuộc thao diễn quân sự được thực hiện ở Hoàng Sa trong ngày hôm nay chỉ là cuộc tập trận thường kỳ, chủ đích nhắm vào các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

 

Trung Quc phn đối Hoa K đưa tàu chiến vào bin Đông

2016-10-25 
Những nguồn tin khác nhau cho hãng thông tấn Reuters biết tầu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Decatur mà Hoa Kỳ đưa đi vào Hoàng Sa hồi tuần trước là một chiến hạm thuộc quyền điều khiển của Hạm đội Ba, bộ chỉ huy đặt tại San Diego, bang California.

 

Malaysia mun m rng quan h vi Trung Quc

2016-10-27 
Thứ Hai tuần tới, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak sẽ đến Bắc Kinh, thực hiện chuyến viếng thăm kéo dài một tuần lễ, để mở rộng quan hệ và tiếp xúc với giới đầu tư Trung Quốc.

 

Campuchia có th cho dn độ 3 công dân Thái phm ti khi quân

2016-10-27 
Campuchia là nước đầu tiên lên tiếng đang cứu xét lời yêu cầu của Bangkok để dẫn độ 3 công dân Thái về tội khi quân.

 

Ch tch Tp Cn Bình là “ht nhân trung tâm” ca quc gia

2016-10-27 
Hội Nghị Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc kết thúc chiều hôm qua ở Bắc Kinh, với bản thông cáo cho hay các ủy viên trung ương nhất trí ủng hộ ông Tổng Bí Thư Tập Cận Bình, gọi người đang lãnh đạo đảng và nhà nước là “hạt nhân trung tâm” của đảng và quốc gia.

 

Người dân Trung Quc mun ông Tp Cn Bình tr thành mt đại lãnh t

2016-10-26 
Kết quả cuộc thăm dò được thực hiện ở Trung Quốc cho thấy hầu hết người dân Hoa Lục mong muốn ông Tổng Bí Thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình trở thành một đại lãnh tụ, chẳng khác gì vai trò của các đại lãnh tụ Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

 

Bc Kinh ch trích Nht theo dõi hot động ca máy bay quân s Trung Quc

2016-10-27 
Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 27/10, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích việc Nhật Bản dùng chiến đấu cơ để theo dõi hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc, khi những chiếc máy bay của Hoa Lục đang thực hiện những phi vụ thường xuyên và theo đúng quy định luật pháp quốc tế cho phép.

 

Bc Hàn có th dùng ha tin ht nhân tn công M hay không?

2016-10-26 
Liệu Bắc Hàn có thể dùng hỏa tiễn chở đầu đạn hạt nhân tấn công Hoa Kỳ hay không? Câu hỏi này được đặt ra ngày hôm qua với ông James Clapper, Giám Đốc Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Mỹ, và câu trả lời là chưa biết.

 

Nht Bn – Philippines cam kết xây dng hòa bình, n định cho khu vc

2016-10-26 
Trong bản tuyên bố chung được phổ biến tối qua ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Aeb và Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines cùng cam kết xây dựng hòa bình, ổn định cho khu vực, đánh giá cao quan hệ hữu nghị và chiến lược cùng có với các đồng minh, đồng thời Nhật Bản hứa tiếp tục giúp Phi bảo vệ an ninh lãnh hải và thực hiện những dự án phát triển chung.

 

Khó có hy vng Bc Hàn hy b chương trình ht nhân

2016-10-26 
Liên quan đến Bắc Hàn, hy vọng thúc đẩy nhà cầm quyền Bình Nhưỡng hủy bỏ chương trình hạt nhân là điều không tưởng, theo lời trình bày của ông James Clapper, Giám Đốc Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Mỹ.

 

Tng thng Duterte mun binh sĩ nước ngoài rút khi Philippines

2016-10-26 
Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines nói rằng ông muốn trong vòng 2 năm tới, không còn bóng dáng một binh sĩ ngoại quốc nào hiện diện trên đất nước ông.

 

- Neu ban khong muon nhan ban tin nay nua, xin gui email den:

vietnews-leave@rfanews.org . Cam on Ban.

- If you do not wish to receive this newsletter, please send an e-mail to:

vietnews-leave@rfanews.org . Thank you for your patience.